Năm học 2024- 2025, đặc biệt những ngày tháng 5 này, sẽ ghi dấu những bước chân cuối cùng của cả thầy cô và học sinh lớp 9 trên hành trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với khóa học đầu tiên. Học sinh lớp 9 năm học này, vừa có những thuận lợi, lại vừa có những khó khăn nhất định khi ôn thi với chương trình mới. Để nâng cao chất lượng giảng dạy và kết quả kì thi vào 10 cho học sinh khối 9, tổ khoa học xã hội, đặc biệt là nhóm Ngữ văn đã chủ động sinh hoạt chuyên môn và xây dựng chuyên đề: “RÈN KĨ NĂNG TÌM Ý CHO ĐOẠN VĂN PHÂN TÍCH CHỦ ĐỀ TRUYỆN”.
Căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, ngay từ những buổi đầu tiên tổ nhóm chuyên môn đã xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Ngày 9/5/2025 đồng chí Nguyễn Thị Phương Hoa – GV bộ môn Ngữ văn, đã đại diện cho GV khối 9- trường THCS TT Trâu Quỳ thực hiện chuyên đề: “Rèn kĩ năng tìm ý cho đoạn văn phân tích chủ đề truyện” tại lớp 9A6.

Tiết học được xây dựng với mục tiêu cơ bản giúp học sinh: nhắc lại được thế nào là chủ đề, căn cứ xác định chủ đề trong tác phẩm truyện. Và mục tiêu trọng tâm là xác định được chủ đề và tìm ý cho đoạn văn phân tích chủ đề qua một tác phẩm truyện cụ thể từ đó giúp hs biết vận dụng lập dàn ý, viết đoạn văn 200 chữ phân tích chủ đề truyện theo định hướng của đề thi minh họa. Giờ học đã thu hút và tạo được hứng thú cho học sinh ngay từ những hoạt động đầu tiên và được phân hóa theo từng mức độ: từ nhận biết đến thông hiểu, vận dụng, nâng cao. Trong tiết học, học sinh được phát huy tối đa năng lực của mình từ việc làm việc cá nhân đến hoạt động nhóm.



Tiết học đã thực hiện rõ mục tiêu chuyên đề của tổ nhóm chuyên môn đặt ra là “chú trọng rèn cho các em kĩ năng tìm ý cho đoạn văn phân tích chủ đề truyện”. Các kĩ năng được hình thành sẽ là định hướng để tổ nhóm chuyên môn chia sẻ, rút kinh nghiệm thống nhất được phương pháp dạy, các bước dạy dạng bài tìm ý cho đoạn văn phân tích chủ đề truyện và áp dụng phù hợp với học sinh của lớp mình giảng dạy.
Sau tiết dạy minh họa, tổ nhóm chuyên môn đã tổ chức buổi rút kinh nghiệm. Các ý kiến đóng góp tập trung vào việc truyền đạt kiến thức chuyên môn cho học sinh, khả năng bám sát trọng tâm bài học, cũng như việc nhấn mạnh các từ khóa quan trọng, cách xây dựng dàn ý, viết đoạn văn từ những ý tìm được nhằm giúp học sinh tránh mất điểm đáng tiếc trong quá trình làm bài.
Tổ nhóm chuyên môn cũng đã trao đổi, thảo luận cách thức cũng như kỹ thuật trình bày. Thống nhất việc triển khai khi dạy học sinh khai thác đối với đoạn văn, bài văn ra sao? Việc đáp ứng đúng yêu cầu của đề bài cũng như các dấu hiệu nhận biết khi phân tích mà không bị trùng lặp, không vi phạm giới hạn câu từ…
Đồng chí Phùng Đắc Nam – phó hiệu trưởng nhà trường và đồng chí Đinh Thị Thanh Thủy – Tổ trưởng chuyên môn – cùng các thành viên trong tổ tham gia dự chuyên đề đã ghi nhận sự đổi mới kịp thời của nhóm trong định hướng và lựa chọn ngữ liệu văn bản phù hợp, đảm bảo tính vừa sức cho học sinh và có tính vận dụng cao cho kì thi vào 10
Với tinh thần học hỏi, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, nhóm Ngữ văn thuộc tổ Khoa học xã hội đã thực hiện thành công chuyên đề: “Rèn kĩ năng tìm ý cho đoạn văn phân tích chủ đề trong tác phẩm truyện”. Đây sẽ là những bài học , kinh nghiệm quan trọng giúp cả giáo viên và học sinh hoàn thành tốt nhất chuyến hành trình của mình tại ngôi trường THCS TT Trâu Quỳ thân yêu. Trong những năm học tiếp theo, tổ nhóm chuyên môn sẽ tiếp tục thực hiện những chuyên đề chuyên môn để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và kết quả học tập của học sinh.