CHUYÊN ĐỀ “RÈN KỸ NĂNG QUAN SÁT ĐỂ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC CHO HS QUA MÔN KHTN 8”
Trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, môn Khoa học Tự nhiên được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, trong đó năng lực quan sát khoa học là nền tảng để học sinh hình thành kiến thức, tư duy và kỹ năng. Đặc biệt, ở lớp 8, khi học sinh bắt đầu tiếp cận các hiện tượng vật lý phức tạp hơn như nhiệt học, việc rèn luyện kỹ năng quan sát thông qua thí nghiệm và hiện tượng thực tiễn càng trở nên quan trọng.
Nhằm nâng cao hiệu quả dạy học bằng cách phát triển kỹ năng quan sát cho học sinh, sáng ngày 18/04/2025, nhóm KHTN – Công nghệ Trường THCS TT Trâu Quỳ đã tham dự chuyên đề: "Rèn kỹ năng quan sát để hình thành kiến thức cho HS qua môn KHTN 8" do đồng chí Đặng Thị Như Hoa thực hiện.
Giáo viên tổ chức các hoạt động quan sát có định hướng, giúp học sinh đưa ra dự đoán, theo dõi thí nghiệm và tự rút ra nhận xét về hình thức dẫn nhiệt. Giáo viên đã sử dụng hiệu quả các phương tiện, thiết bị, thí nghiệm và tư liệu trực quan để hỗ trợ quá trình quan sát của học sinh.

Qua tiết học, học sinh được rèn luyện kỹ năng quan sát khoa học: quan sát có mục tiêu, có định hướng, ghi chép và phân tích hiện tượng một cách chính xác, logic. Từ kết quả quan sát, học sinh có thể tự rút ra bản chất của hiện tượng truyền nhiệt qua vật rắn, không chỉ hiểu rõ khái niệm "dẫn nhiệt" và so sánh khả năng dẫn nhiệt của các chất mà còn có cơ hội trải nghiệm quá trình học tập tích cực, sáng tạo và hiệu quả.

Bên cạnh đó, chuyên đề còn góp phần phát triển năng lực tư duy, khả năng vận dụng kiến thức vào đời sống, giúp học sinh giải thích được các hiện tượng quen thuộc liên quan đến sự truyền nhiệt.

Về phía giáo viên, chuyên đề là cơ hội để trao đổi, học hỏi và đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, tăng cường tổ chức các hoạt động khám phá, trải nghiệm cho học sinh. Qua đó, chuyên đề không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Khoa học Tự nhiên mà còn đáp ứng tốt yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.



