CHUYÊN ĐỀ MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
“Luyện kĩ năng làm bài phần đọc hiểu văn bản truyện ngắn hiện đại
Việt Nam trong đề thi vào lớp 10 THPT”
Năm học 2024 – 2025 đánh dấu chặng đường cuối cùng trong lộ trình hoàn thiện việc thay sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, đây cũng là năm đầu tiên học sinh lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với nhiều đổi mới quan trọng cả về hình thức lẫn cấu trúc đề thi. Trước những thay đổi mang tính bước ngoặt ấy, với tinh thần chủ động và tiên phong, nhóm Ngữ văn đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hình thức đổi mới, mạnh dạn và sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Những buổi sinh hoạt chuyên môn này không chỉ giúp giáo viên củng cố phương pháp giảng dạy hiệu quả, mà còn truyền cảm hứng, tạo thêm động lực để mỗi tiết học Ngữ văn trở nên sinh động, cuốn hút và thực sự chạm tới cảm xúc của học sinh ngay từ những ngày đầu tiên.
Chuyên đề môn Ngữ Văn lớp 9 “Luyện kĩ năng làm bài phần đọc hiểu văn bản truyện ngắn hiện đại Việt Nam trong đề thi vào lớp 10 THPT” trường THCS TT Trâu Quỳ.
Căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, ngay từ những buổi đầu tiên tổ nhóm chuyên môn đã xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Đặc biệt theo Thông báo 2988/TB-SGDĐT ngày 28/8/2024 về cấu trúc đề thi minh họa của Sở GD&ĐT Hà Nội, tổ nhóm đã lựa chọn xây dựng chuyên đề với nội dung “Luyện kĩ năng làm bài phần đọc hiểu văn bản truyện ngắn hiện đại Việt Nam trong đề thi vào lớp 10 THPT” . Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Dung – Tổ phó đã thực hiện tiết dạy minh họa theo định hướng chung của nhóm chuyên môn đã thống nhất.
Tiết dạy minh họa được thực hiện vào thứ 6 (ngày 25 tháng 4 năm 2025) trên đối tượng học sinh lớp 9A1 nhằm giúp nhóm nói chung và các cá nhân các đồng chí GV dạy Văn khối 9 nói riêng học hỏi và rút kinh nghiệm thông qua các nhiệm vụ, cách thức giải quyết vấn đề của một tiết ôn tập cho HS theo cấu trúc đề minh họa với các câu hỏi đọc hiểu ở 3 cấp độ: Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng.
Tiết học đã thực hiện đúng mục tiêu chuyên đề đặt ra là chú trọng rèn cho các em kĩ năng trả lời các câu hỏi đọc hiểu được đặt ra trong đề thi với ngữ liệu truyện ngắn hiện đại Việt Nam. Các kĩ năng bước đầu được hình thành sẽ là định hướng để các đồng chí trong nhóm chia sẻ, rút kinh nghiệm để áp dụng cho đối tượng lớp mình.

Sau tiết dạy minh họa, tổ nhóm chuyên môn đã tổ chức buổi rút kinh nghiệm. Các ý kiến đóng góp tập trung vào việc truyền đạt kiến thức chuyên môn cho học sinh, khả năng bám sát trọng tâm bài học, cũng như việc nhấn mạnh các từ khóa quan trọng nhằm giúp học sinh tránh mất điểm đáng tiếc trong quá trình làm bài – những điểm này đều được nhóm đánh giá cao.
Đồng chí Đinh Thị Thanh Thủy – Tổ trưởng chuyên môn – cùng các thành viên trong tổ đã ghi nhận sự đổi mới kịp thời của nhóm trong định hướng và lựa chọn ngữ liệu văn bản phù hợp, đảm bảo tính vừa sức cho học sinh. Việc sắp xếp lượng kiến thức từ cơ bản đến nâng cao được triển khai hợp lý, giúp cô và trò tiếp cận nội dung một cách nhịp nhàng, hiệu quả và sâu sắc.
Chuyên đề sẽ là một bước chuẩn bị cho một kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT với nhiều thách thức nhưng hứa hẹn sẽ gặt hái thành công, tiếp tục khẳng định chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn của nhà trường. Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động trong giờ học.




Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Dung và các em học sinh lớp 9A1
trường THCS TT Trâu Quỳ thực hiện chuyên đề