Năm học 2024- 2025 đi qua thật nhanh với những trái ngọt đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các em học sinh lớp 9 trường THCS Trâu Quỳ đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận và tự hào. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thứ để thầy và trò trường THCS Trâu Quỳ phải rút kinh nghiệm và cố gắng trong những năm học tiếp theo để kết quả thi vào 10 “rực rỡ” và trọn vẹn hơn nữa.
Nhận thấy được vai trò quan trọng của việc ôn thi, ra đề, kiểm tra đánh giá cho học sinh trong kì thi vào 10 và để tăng cường chất lượng giáo dục, ngay từ những ngày đầu tháng 8, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo, hướng dẫn các tổ nhóm chuyên môn thực hiện các chuyên đề: “RÚT KINH NGHIỆM CHO ĐỀ THI VÀO 10.” Và tổ khoa học xã hội, đặc biệt là nhóm Ngữ văn đã chủ động sinh hoạt chuyên môn và xây dựng chuyên đề: “RÚT KINH NGHIỆM CHO ĐỀ THI VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN”.
Buổi sinh hoạt có sự tham dự đầy đủ của các thầy cô trong Ban Giám Hiệu nhà trường và các thầy cô giáo trong tổ khoa học xã hội.
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Hoa đã thay mặt các thành viên trong nhóm Văn thực hiện chia sẻ chuyên đề. Mở đầu buổi sinh hoạt, cô giáo Hoa đã trình bày tổng quan cấu trúc đề thi môn Ngữ văn trong kì thi vào 10 năm học vừa qua, sau đó trình bày về đáp án, cách chấm điểm từng phần, từng câu hỏi trong bài thi. Điểm nổi bật nhất trong chuyên đề là: cô Hoa đã chia sẻ và nêu rõ không chỉ cách chấm mà còn nêu lên những thay đổi và điều chỉnh cũng như những điểm đổi mới trong cách ra đáp án, biểu điểm cho đề thi vào 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sau phần khái quát, chia sẻ của đồng chí Hoa. Nhà giáo ưu tú Đỗ Thị Hải Yến - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã chủ trì buổi sinh hoạt chuyên đề, phân tích rõ những điểm cần lưu ý, và định hướng một số hoạt động chuyên môn, giao nhiệm vụ cần thiết cho các thành viên tổ nhóm để chung tay tạo nên những “trái ngọt tuyệt vời” hơn nữa cho năm học tiếp theo. Ngay sau chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên trong tổ đã cùng nhau trao đổi, thảo luận chi tiết về từng câu hỏi trong đề thi, đánh giá mức độ phù hợp với chương trình học, khả năng tiếp cận của học sinh và những khó khăn thường gặp trong quá trình làm bài. Đặc biệt, các câu hỏi ở mức độ vận dụng – vận dụng cao (phần viết) được quan tâm sâu sắc.
Qua buổi sinh hoạt, tổ chuyên môn đã thống nhất một số định hướng cho công tác giảng dạy và ôn tập trong năm học tới, bao gồm:
1. Chú trọng và tăng cường rèn kĩ năng làm bài cho học sinh
2. Tổ chức dạy học phân hóa, chú trọng học sinh ở các mức độ khác nhau.
3. Xây dựng hệ thống chuyên đề ôn tập theo định hướng đề thi tuyển sinh.
4. Đổi mới cách ra đề kiểm tra định kỳ theo hướng tiếp cận năng lực, lồng ghép câu liên hệ thực tế
5. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc xây dựng ngân hàng đề khảo sát bám sát với thực tế, giúp học sinh vận dụng linh hoạt và hiệu quả khi bước vào phòng thi
Nhà giáo ưu tú Đỗ Thị Hải Yến –Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường trường; Thầy giáo Phùng Đắc Nam, thầy giáo Hoàng Văn Khuê – Phó Hiệu trưởng nhà trường và cô giáo Đinh Thị Thanh Thủy – Tổ trưởng chuyên môn cùng các thành viên trong tổ tham gia dự chuyên đề đã ghi nhận tinh thần làm việc của tổ nhóm Ngữ văn.
Với tinh thần học hỏi, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, nhóm Ngữ văn thuộc tổ Khoa học xã hội đã thực hiện thành công chuyên đề. Đây sẽ là những bài học , kinh nghiệm quan trọng giúp cả giáo viên và học sinh hoàn thành tốt nhất những chuyến hành trình của mình tại ngôi trường THCS Trâu Quỳ thân yêu. Trong những năm học tiếp theo, tổ nhóm chuyên môn sẽ tiếp tục thực hiện những chuyên đề chuyên môn để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và kết quả học tập của học sinh nhất là kì thi vào 10.