Chuyên đề: “Phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập – làm việc nhóm” thể hiện qua bài: “Phép nhân và phép chia phân số” (Số học 6), do cô giáo Chử Thị Hiền thực hiện với sự hợp tác của học sinh lớp 6A3.
Qua tiết học, học sinh nhận biết được phân số nghịch đảo của một phân số khác 0; phát biểu được quy tắc nhân và quy tắc chia phân số; biết các tính chất cơ bản của phép nhân phân số: giao hoán, kết hợp, nhân với số 1, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. Ngoài ra, học sinh còn thực hiện được phép nhân, chia phân số và vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng trong tính toán.
Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, phát triển năng lực người học là một trong những yêu cầu của chương trình GDPT 2018. Việc rèn luyện, định hướng cách thức phương pháp học tập cho học sinh trong việc phối hợp nhóm phát huy tính chủ động tạo tính tự giác cho học sinh đầu cấp làm quen với phương pháp học tập cấp THCS tổ nhóm đã xây dựng, trao đổi, thảo luận và thực hiện Chuyên đề “Phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập – làm việc nhóm” đối với học sinh khối 6


Tổ nhóm cử cô giáo Chử Thị Hiền đại diện tổ nhóm thể hiện chuyên đề. Tiết học có sử dụng linh hoạt các kĩ thuật, phương pháp dạy học cũng như việc giao nhiệm vụ sát đối tượng học sinh để phát huy tính tích cực của HS trong các hoạt động trình bày sản phẩm, từ đó làm cho hoạt động dạy học vừa phong phú vừa gắn bó với thực tiễn vừa định hướng phát triển được năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực thuyết trình của học sinh. Giờ học diễn ra sôi nổi, các con học sinh hăng hái, tích cực giải quyết các vấn đề đặt ra dười nhiều hình thức: trả lời cá nhân, hoạt động nhóm, trò chơi...
Tiết học được Ban Giám hiệu và đồng nghiệp đánh giá có hiệu quả bởi sự chuẩn bị chu đáo về bài giảng, về đồ dùng dạy học của cô giáo, cũng như cách thức tổ chức hoạt động dạy học đúng với định hướng phát triển năng lực học sinh.
Sau tiết học, các em học sinh lớp 6A3 đã hiểu và vận dụng kiến thức vào các bài tập liên quan. Tiết dạy đã giúp các giáo viên trong nhà trường, đặc biệt là các giáo viên trẻ có thêm cơ hội học hỏi kinh nghiệm về việc tổ chức các hoạt động học cho học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Về phía tổ nhóm chuyên môn, kết thúc tiết dạy giáo viên đã tổ chức thảo luận rút kinh nghiệm nghiêm túc. Qua tiết dạy, các giáo viên có thể áp dụng đại trà trong môn Toán 6.
Dưới đây là một số hình ảnh buổi chuyên đề.




