Giáo dục không chỉ là truyền thụ kiến thức, mà còn là khơi gợi tiềm năng sáng tạo và nuôi dưỡng tinh thần học tập suốt đời cho học sinh. Trong thời đại công nghệ số, đặc biệt là khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển như vũ bão, chúng ta – những người chèo lái con thuyền tri thức – đứng trước cơ hội lớn để đổi mới phương pháp dạy học. AI không chỉ là công cụ hỗ trợ; nó còn là cánh tay nối dài của trí tuệ con người, giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả và cá thể hóa quá trình dạy – học.

Với môn Toán – môn học của tư duy lôgic, của sự chính xác và sáng tạo – AI có thể hỗ trợ chúng ta từ khâu thiết kế bài giảng, tạo hệ thống bài tập phân hóa đến phân tích dữ liệu học tập của học sinh để đưa ra các gợi ý phù hợp. Những nền tảng AI như trợ lý soạn bài, công cụ tạo đề kiểm tra, mô phỏng hình học hay giải bài tập có thể trở thành “bạn đồng hành” tin cậy của giáo viên. Nhờ đó, giờ học Toán trở nên sinh động, trực quan, cá nhân hóa hơn – giúp học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức mà còn yêu thích môn học.
Vì vậy nhóm Toán trường THCS Trâu Quỳ đã xây dựng Chuyên đề: “Thực hành ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào soạn giảng, thiết kế bài học môn Toán”. Nội dung chuyên đề vừa mới mẻ, vừa đầy thách thức nhưng cũng vô cùng hấp dẫn.
Các thầy cô nhóm Toán trường THCS Trâu Quỳ cùng nhau thực hành công nghệ AL
Bên cạnh những cơ hội, AI cũng đặt ra yêu cầu về năng lực số, đạo đức nghề nghiệp và sự cẩn trọng khi sử dụng. AI không thể thay thế người thầy trong việc truyền cảm hứng, định hướng giá trị, rèn luyện nhân cách. Vai trò của người thầy chuyển từ “người giảng” sang “người thiết kế, hướng dẫn, tổ chức” các hoạt động học tập, để AI phục vụ cho mục tiêu giáo dục chứ không làm lu mờ vai trò của người thầy trong dạy học.
Trong chuyên đề này, nhóm Toán đã cùng nhau chia sẻ những nội dung cụ thể để ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào soạn giảng, thiết kế bài học môn Toán:
(1) Cách sử dụng các công cụ AI để soạn bài giảng nhanh, đa dạng mà vẫn sâu sắc.
(2) Cách khai thác AI trong thiết kế bài tập, đề kiểm tra phù hợp năng lực học sinh.
(3) Cách xây dựng bài học tích hợp AI để học sinh chủ động tìm tòi, khám phá.
Tôi tin rằng, với tinh thần học hỏi, đổi mới và trách nhiệm nghề nghiệp, mỗi thầy cô giáo Toán ở đây sẽ tìm được cho mình con đường ứng dụng AI một cách sáng tạo, hiệu quả, nhân văn.
Một số hình ảnh của chuyên đề



Hy vọng rằng với sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và những giá trị nhân văn trong giáo dục, giáo viên chúng ta sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho học sinh, giúp các em không chỉ yêu thích môn Toán mà còn khám phá ra những tiềm năng vô hạn trong chính bản thân mình. Buổi sinh hoạt chuyên môn của nhóm Toán trường THCS Trâu Quỳ không những tạo nên đam mê mà còn luôn giữ ngọn lửa đổi mới để “thắp sáng” môn Toán trong trái tim học sinh, với sự đồng hành của công nghệ và trí tuệ nhân tạo.
Tác giả: Nguyễn Thị Hải Âu
Trường THCS Trâu Quỳ